พาลูกน้อยออกไปเที่ยวนอกบ้าน ต้องเตรียมตัวอย่างไรดี?

19 February 2012
775 view

พาลูกน้อยออกไปเที่ยวนอกบ้าน

พาลูกน้อยออกไปเที่ยวนอกบ้าน นอกจากจะเป็นการได้ใช้เวลาร่วมกันภายในครอบครัวแล้ว ยังเป็นการช่วยเติมเต็มประสบการณ์ดีๆ ให้กับลูกน้อยอีกด้วยนะคะ สำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ที่อาจจะยังตื่นเต้นกับเตรียมของใช้ หรือไม่ค่อยแน่ใจว่าควรเลือกสถานที่แบบไหนดี จอห์นสัน เบบี้คลับ มีเทคนิคง่าย ๆ มาแนะนำกันค่ะ

พาลูกน้อยออกไปเที่ยวนอกบ้าน ด้วยการจัดแผนการเที่ยวแบบสบาย ๆ

สำหรับการออกไปเที่ยวนอกบ้านนั้น อาจมีเหตุการณ์หลายอย่างที่เราไม่สามารถคาดเดาและควบคุมได้ เช่น การจราจรที่ติดขัด การไปในสถานที่ที่มีคนมาก  หรืออาจจะเจอเสียงดังที่ทำให้ลูกน้อยตกใจ ร้องไห้งอแงได้ ดังนั้นขอแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่จัดแผนการเที่ยวให้เป็นแบบสบาย ๆ เช่น มีกิจกรรมเพียงแค่ 1-2 อย่างในแต่ละวัน และควรปรับเปลี่ยนแผนการเที่ยวโดยดูความพร้อมของลูกน้อยเป็นหลักค่ะ

พาลูกน้อยออกไปเที่ยวนอกบ้าน กับการเลือกสถานที่ที่เหมาะสม

เลือกสถานที่ท่องเที่ยวที่พร้อมให้บริการเด็กๆ เช่น ถ้าหากไปทะเล ก็ควรเลือกชายหาดที่ผู้คนไม่พลุกพล่านมากนัก รีสอร์ท หรือโรงแรมก็ควรเลือกที่มีอาหารสำหรับเด็ก มีมุมสำหรับเด็กเล่น หรือทำกิจกรรมได้ ก็จะช่วยให้การเดินทางนั้นราบรื่นขึ้นมากค่ะ

พาลูกน้อยออกไปเที่ยวนอกบ้าน ต้องเตรียมอะไรบ้าง

สำหรับเด็ก ๆ แล้วอาจหิวได้ในระหว่างเดินทาง คุณพ่อคุณแม่จึงควรเตรียมนม เครื่องดื่ม และอาหารที่สามารถทานได้สะดวกในระหว่างเดินทางไว้ค่ะ สำหรับลูกน้อยในวัยทารกที่ยังอาจต้องทานนมบ่อย ๆ คุณพ่อคุณแม่ควรเตรียมนมแม่หรือนมชงให้พร้อม และสำหรับลูกน้อยวัยเริ่มเตาะแตะ อาจจะเตรียมเป็นอาหารที่ทานได้ง่าย เช่น แครกเกอร์รูปสัตว์ นม น้ำผลไม้ รวมทั้งจุกนมหลอกที่เขาชื่นชอบนะคะ ที่สำคัญ อย่าลืมพกเบบี้ไวพ์ ผ้าเช็ดทำความสะอาดสูตรอ่อนละมุนที่จะช่วยให้คุณแม่ทำความสะอาดลูกน้อยเวลาเลอะเทอะได้ง่ายขึ้นด้วยค่ะ

พาลูกน้อยออกไปเที่ยวนอกบ้าน ต้องแวะพักบ่อยๆจริงหรือ

สำหรับสถานที่ที่ต้องใช้เวลาเดินทางมาก แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ศึกษาเส้นทางก่อนออกเดินทาง เพื่อจะได้วางแผนหาสถานที่แวะพักเป็นระยะ เพื่อให้ลูกน้อยได้ออกมาสูดอากาศบริสุทธิ์นอกรถบ้าง เพราะการอยู่ในรถนานเกินไปอาจทำให้เขารู้สึกอึดอัดและงอแงได้ นอกจากนี้การวางแผนที่ดีจะช่วยให้ถึงจุดหมายไม่ช้าเกินไป และมีเวลาพักผ่อนได้เต็มที่ค่ะใส่ใจเรื่องความปลอดภัยเมื่อต้องเดินทางด้วยรถยนต์ ควรติดตั้งเบาะที่นั่งในรถยนต์สำหรับเด็ก หรือ car seat ให้แน่นหนาและถูกต้อง จากการวิจัยในสหรัฐอเมริกาพบว่า มากกว่า 85% ของคุณพ่อคุณแม่ยังติดตั้ง car sear ได้ไม่ถูกต้องค่ะ นอกจากนี้แสงแดดบ้านเราค่อนข้างแรง แนะนำให้มีแผ่นบังแดดติดรถเอาไว้เพื่อป้องกันแสงแดดให้ลูกน้อยด้วยนะคะ

พาลูกน้อยออกไปเที่ยวนอกบ้าน ต้องเตรียมของเล่นที่ถูกใจไปด้วย

ในระหว่างการเดินทาง ของเล่นที่ถูกใจเด็ก ๆ จะเป็นตัวช่วยที่ดีที่จะช่วยให้ลูกได้สนุกเพลิดเพลิน คุณแม่ควรเตรียมของเล่นชิ้นโปรดไปหลายๆประเภท ทั้งของเล่นชิ้นใหม่สีสันสดใส ของเล่นเขย่า ของเล่นที่มีเสียงดนตรี ห่วงยางกัด หรือหนังสือนิทาน แนะนำให้ค่อย ๆหยิบออกมาให้เขาเล่นทีละชิ้น จะได้ตื่นเต้นเป็นระยะๆ ไม่เบื่อและสนุกสนานตลอดทั้งทริปค่ะ

พาลูกน้อยออกไปเที่ยวนอกบ้านอย่างไร ให้ลูกชิน

ถ้าอยากรู้ว่าสิ่งที่เตรียมการไว้มีอะไรบ้างที่ใช้ได้ผลหรือไม่ได้ผล แนะนำให้ลองไปเที่ยวทริปสั้นๆ หรือเที่ยวแค่ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ก่อนค่ะ การซ้อมไปเที่ยวแบบนี้จะช่วยให้ทั้งคุณพ่อคุณแม่และลูกน้อยได้เรียนรู้กันไป ทำให้ทราบว่าสิ่งใดคือของที่ควรนำไปด้วย ลูกน้อยจะนั่งเฉยๆ ในรถได้นานแค่ไหน หรือของเล่นชิ้นไหนที่เขาชอบ เมื่อถึงเวลาไปทริปยาวๆ คุณและลูกน้อยก็จะพร้อมและสนุกได้เต็มที่ค่ะ

 

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. การจัดกระเป๋ายาลูก ในวันที่ต้องเดินทางไกล

2. 13ของใช้จำเป็นที่ต้องมีในกระเป๋าแม่ลูกอ่อน

3. การเดินทางระหว่างตั้งครรภ์

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team