ท่านอนคนท้อง คนท้องควรนอนท่าไหน ที่ดีและปลอดภัยที่สุดสำหรับลูกในท้อง

07 November 2016
153565 view

ท่านอนคนท้อง

คนท้องนอนท่าไหนดี?

หลายคนมีความเชื่อว่า การนอนตะเเคงซ้ายดีที่สุด เพราะไม่ทับเส้นเลือดใหญ่ แต่ทางการแพทย์ไม่ได้ระบุเช่นนั้น ท่านอนของคนท้องแตกต่างกันออกไปในแต่ละไตรมาส เพราะขนาดของท้องมีผลต่อท่านอนของคุณแม่ การนอนตะเเคงตลอดอายุครรภ์ 9 เดือน จึงเป็นเรื่องที่ไม่แนะนำค่ะ เรามาดูความสำคัญของท่านอนคนท้องในแต่ละไตรมาสกันค่ะ

ท่านอนคนท้องสำคัญต่อลูกในท้องอย่างไร ? 

การนอนหลับในช่วงตั้งครรภ์นับเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด คุณแม่ตั้งครรภ์ตลอดอายุครรภ์ 9 เดือน ควรนอนพักผ่อนให้เต็มที่อย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง และหากมีเวลาควรงีบระหว่างวัน ท่านอนคนท้องมีความสำคัญต่อทารกในครรภ์คือ ทารกได้รับออกซิเจนจากแม่ หากคุณแม่มีการเเลกเปลี่ยนก๊าซออกซิเจนไม่ดี ทารกในครรภ์ก็มีภาวะเสี่ยงต่อการได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอเช่นกันค่ะ  การนอนของคุณแม่แต่ละไตรมาสแตกต่างกันออกไปตามสภาพร่างกายและระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยน ดังนี้

ท่านอนคนท้อง 0-4 เดือน (ไตรมาสที่ 1)

คุณแม่หลายๆคนรู้สึก ง่วงมากกว่าปกติ ง่วงตลอดทั้งวี่ทั้งวัน ผิดปกติหรือไม่และเพราะอะไร  อาการดังกล่าวเป็นปกติในคุณแม่ตั้งครรภ์ อาการง่วงนอนตลอดเวลาพบมากในช่วง 0 – 4 เดือน เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนโดยตรง คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรฝืน ควรพักผ่อนให้เต็มที่ แต่หากอยู่ในช่วงทำงานก็เป็นการยากหน่อย อาจจะต้องงีบในช่วงเวลาพักกลางวัน

ท่านอนคนท้อง 4-7 เดือน (ไตรมาสที่ 2)

เข้าสู่เดือนที่ 4 ท้องน้อยเริ่มป่องขึ้นมานิดๆแล้วในคุณแม่ท้องแรก สำหรับคุณแม่ท้อง 2 – 3 อาจสังเกตได้ชัดเจนเพราะจะมีขนาดใหญ่กว่า การนอนเริ่มไม่อยากนอนหงายแล้วเพราะรู้สึกว่ามีอะไรที่หน้าท้อง ส่วนมากคุณแม่เลือกนอนตะเเคงในช่วงอายุครรภ์ 16 สัปดาห์ขึ้นไป การนอนหงายผิดหรือไม่ หลายคนเชื่อว่าทำให้คลอดยาก ข้อนี้ไม่จริงค่ะคลอดง่ายคลอดยากขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยไม่ใช่เพียงเพราะนอนหงาย การนอนหงายส่งผลต่อสุขภาพแม่ตั้งครรภ์คือเสี่ยงต่อคุณแม่หน้ามืดเป็นลมขณะลุกขึ้น เนื่องจากท่านอนหงายน้ำหนักของมดลูกที่มากขึ้นก็จะไปกดทับลงบนเส้นเลือดใหญ่ทางด้านหลัง ทำให้เลือดไหลกลับเข้าสู่หัวใจน้อยลง เลือดก็ไหลออกไปเลี้ยงส่วนต่างๆน้อยลง โดยเฉพาะสมอง พอได้รับเลือดไปเลี้ยงน้อยลงก็จะทำให้มีอาการหน้ามืดเป็นลม พอลุกก็จะดีขึ้น คุณแม่ในไตรมาส 2 -3 จึงต้องระวังอย่าลุกพรวดพราดค่อยๆลูกนั่งสักพักก่อนค่อยยืนค่ะ

ท่านอนคนท้อง 7-9 เดือน (ไตรมาสที่ 3)

เข้าสู่เดือนที่ 7 มดลูกขยายเกือบเต็มที่แล้ว และพบว่าการขยายใหญ่ของมดลูกไปกดเบียด ดัน กระบังลม ทำให้คุณแม่เริ่มหายใจไม่สะดวก ทั้งเวลานั่งและเวลานอน สำหรับท่านั่ง แนะนำให้นั่งหลังตรง หน้าแอ่นเล็กน้อย เป็นการยืดและเพิมช่องว่างในช่วงอก ทำให้หายใจได้สะดวกขึ้น ส่วนท่านอน แนะนำให้นอนตะเเคงด้านใดด้านหนึ่ง  แต่คุณแม่มักเข้าใจผิดว่านอนตะเเคงซ้ายดีกว่า เรื่องนอนตะแคงนั้น สูติแพทย์อธิบายว่า ความจริงแล้วนอนตะแคงข้างไหนก็ได้ตามคุณแม่สะดวก หากรู้สึกดีหายใจโล่งจะตะแคงข้างไหนก็ได้ นอนตะเเคงขวา กดทับเส้นเลือดใหญ่จริงไหม ตำตอบคือ โอกาสเสี่ยงมากกว่า แต่ตามสรีระวิทยาของเส้นเลือดดังกล่าว ค่อนไปทางด้านขวาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น คุณแม่อย่าได้กังวลไปเลยค่ะ

คุณแม่ตั้งครรภ์ควรนอนในท่าที่รู้สึกผ่อนคลาย หรือนอนตะแคงด้านไดด้านหนึ่ง ใช้หมอนรองปลายเท้าให้สูงกว่าระดับหัวใจเล็กน้อย เพื่อส่งเสริ มการไหลเวียนเลือดและการแลกเปลี่ยนก๊าชออกซิเจนที่ดี ส่งผลดีต่อสมองของลูกน้อย และอาจเพิ่มหมอนใบใหญ่นุ่มๆหนุนหลัง เพื่อการหลับที่ยาวนานมากขึ้นค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. 6 ท่านอนบอกนิสัยของตัวคุณ

2. ท่านอนเด็กที่ปลอดภัย เป็นอย่างไร? พ่อแม่ยุคใหม่ต้องรู้!

3. 4 สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดภาวะทารกหยุดหายใจขณะหลับ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team