ไม่อยากอ้วนหล...

ไม่อยากอ้วนหลังคลอดกิน โปรไบโอติก ตอนตั้งครรภ์

หมดปัญหาส่วนเกินหลังคลอด ด้วยการวางแผนตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์

ปัญหาหน้าท้องหย่อนยานหลังคลอดแถมไม่ยุบอีกต่างหากสร้างความเจ็บปวดใจ กังวลใจ อยู่ไม่น้อยเพราะความสวยกับผู้หญิงเป็นของคู่กัน หุ่นไม่เฟริ์มทำให้ขาดความมั่นใจเป็นอย่างมาก จะหาเวลาออกกำลังกาย เวลาน้อยเหลือเกิน  Mama Expert เข้าใจแม่ลูกอ่อนที่ไม่ค่อยมีเวลา วันนี้จึงสรรหาวิธีลดพุงส่วนเกินด้วยการเลือกรับประทานอาหารจะดีกว่าเหมาะกว่า อาหารที่ว่านั้น คืออาหารกลุ่มโปรไบโอติก เช่น โยเกริ์ต นมเปรี้ยว ยาคูลล์  มีผลงานการวิจัยรองรับดังนี้

  • ผลวิจัยศึกษาในผู้หญิงที่กินอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของแบคทีเรียที่มีประโยชน์ สามารถลดน้ำหนักได้ง่ายขึ้นหลังการคลอดบุตรนักวิจัยของฟินแลนด์ เสนอผลวิจัยต่อที่ประชุมยุโรปว่าด้วยโรคอ้วนว่า แบคทีเรียซึ่งพบในอาหารจำพวกโปรไบโอติก เช่น โยเกิร์ต และอาหารเสริมบางชนิด ได้สลายน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรต ทำให้ร่างกายไม่สะสมพวกแป้งและน้ำตาลไว้ในรูปไขมันได้ ซึ่งดีมากต่อคนที่ต้องการลดน้ำหนัก
  •  “นักวิจัยมหาวิทยาลัยเตอร์กูชิ้นได้ติดตามภาวะสุขภาพและน้ำหนักตัวของผู้หญิง 256 คน ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ได้ 3 เดือน ไปจนถึงหลังคลอดเป็นเวลาหนึ่งปี”ผู้หญิงกลุ่มหนึ่งกินอาหารโปรไบโอติก อีกกลุ่มกินอาหารตามคำแนะนำของแพทย์ และอีกกลุ่มรับอาหารทั้งสองจำพวก หลังคลอดหนึ่งปี กลุ่มที่กินโปรไบโอติกมีรูปร่างผอมบางกว่าค่าเฉลี่ยเล็กน้อย และมีแนวโน้มสูงกว่าที่จะไม่ลงพุง”เส้นรอบเอวเป็นเรื่องสำคัญ เพราะไขมันที่สะสมที่หน้าท้องถือว่าเป็นอันตราย เพิ่มความเสี่ยงต่อการมีความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และเบาหวาน สรุปผลการวิจัยที่ได้คือ การกินโยเกิร์ตวันละถ้วยจะช่วยลดไขมันส่วนเกินเหล่านี้ได้
  • “นักวิจัย ดร.เคอร์ซี เลติเนน บอก “ผู้หญิงที่กินโปรไบโอติกทำคะแนนได้ดีที่สุด หลังคลอดหนึ่งปี คนกลุ่มนี้มีความอ้วนน้อยที่สุด และมีสัดส่วนไขมันในร่างกายต่ำที่สุด”ผู้หญิงที่กินอาหารโปรไบโอติกควบคู่กับการกินตามคำแนะนำของแพทย์ เราพบ 25% ของคนกลุ่มนี้มีไขมันหน้าท้อง ขณะที่ในกลุ่มคนที่กินตามคำแนะนำเพียงอย่างเดียว เราพบ 43% ที่มีไขมันหน้าท้อง”
  • ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ราวครึ่งหนึ่งของอาหารโปรไบโอติกที่ขายตามท้องตลาดนั้นใช้ไม่ได้ผล เพราะมีแบคทีเรียที่เป็นประโยชน์น้อยเกินไป หรือเป็นแบคทีเรียชนิดอื่นๆยี่ห้อที่ใช้ได้ผลคือ ยาคูลต์, แอ็กติเมล และมัลไทไบออนตาดร.เลติเนน กับคณะ กำลังติดตามภาวะสุขภาพของเด็กที่เกิดในช่วงที่มีการวิจัยนี้ เพื่อดูว่าการได้รับแบคทีเรียดังกล่าวตั้งแต่ช่วงต้นของชีวิตช่วยให้มีสุขภาพดีได้หรือไม่

อาหารโปรไบโอติก คืออะไร หาซื้อได้ที่ไหน

โปรไบโอติก  คือ แบคทีเรียในสภาพที่ยังมีชีวิตอยู่ ในรูปที่เป็นอาหารหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เมื่อรับประทานด้วยปริมาณที่พอเหมาะจะส่งเสริมสุขภาพของผู้บริโภค เช่น โยเกิร์ตและนมเปรี้ยวหลากหลายยี่ห้อในท้องตลาด แต่ไม่นับรวมถึงนมเปรี้ยวพร้อมดื่มประเภทยูเอชที เพราะไม่มีแบคทีเรียกรดนมเหลืออยู่ เนื่องจากผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อที่ความร้อนสูง คุณแม่ตั้งครรภ์ หาซื้อได้ง่ายโดยดูที่ฉลากกำกับ  ที่สำคัญต้องดูสภาพบรรจุภัณฑ์และอุณหภูมิของตู้แช่นั้นๆ หากไม่เย็นหรือปิดไม่สนิท ไม่ควรซื้อเพราะคุณค่าทางอาหารไม่คงสภาพเดิม อาจลดคุณค่าลงไปเกินกว่าครึ่ง และที่สำคัญควรดูวันหมดวันหมดอายุด้วย   การรับประทาน 

  • การดื่มนมเปรี้ยวโปรไบโอติกที่ถูกต้อง ควรดื่มเวลา 12.00-15.00 น เนื่องจากช่วงเที่ยงและบ่ายเป็นช่วงของการทำงานของระบบย่อยอาหารอย่างกระเพาะและลำไส้เล็ก  กระเพาะจะหลั่งกรดออกมาในช่วงเที่ยง   การดื่มนมเปรี้ยวตามหลังอาหารจะช่วยให้ลำไส้เล็กย่อยและดูดซึมสารอาหารดีขึ้น
  • การรับประทานโยเกิร์ตโปรไบโอติกที่ถูกต้อง เช่นกันกับนมเปรี้ยว คือ เวลา 12.00- 15.00 น การศึกษาที่ผ่านมาพบว่า กินพร้อมอาหารที่มีไขมัน ช่วยให้จุลินทรีย์ชนิดดีมีโอกาสรอด ผ่านเข้าไปในลำไส้มากที่สุดกลไกที่เป็นไปได้ คือ จุลินทรีย์ชนิดดีส่วนหนึ่งจะถูกทำลายโดยน้ำดีในทางเดินอาหารไขมันในอาหาร มีส่วนช่วยไปจับกับน้ำดี (น้ำดีช่วยย่อยไขมัน)ทำให้จุลินทรีย์ชนิดดีมีโอกาสรอดตายจากน้ำดีมากขึ้นค่ะ

คุณแม่ควรรับประทานโยเกิร์ตไม่เกินวันละ 1 ถ้วย และนมวันละ1- 2กล่องเท่านั้นค่ะ อย่าลืมว่า เป็นผลิตภัณฑ์จากนมวัวทั้งนั้น หากรับประทานในปริมาณมากอาจทำให้อ้วนได้ ที่สำคัญทารกในครรภ์เสี่ยงต่อการแพ้โปรตีนในนมวัวด้วยเช่นกันค่ะ