ตามกฏหมายแรงงานลาทำหมันได้เงินชดเชยหลายคนไม่เคยรู้

09 June 2015
14275 view

ลาทำหมันได้เงินชดเชย

คุณแม่หลายคนอาจจะยังไม่เคยทราบมาก่อนว่า กรณีลาทำหมัน (ในที่นี้คือการทำหมันแห้ง) นายจ้างต้องจายค่าแรงงานตามปกติ และประกันสังคมต้องจ่ายให้กับผู้ประกันตนด้วย ข้อดีของกฏหมายลาทำหมันที่คุณต้องรู้ตามนี้

  1. ลูกจ้าง มีสิทธิ์ลาเพื่อทำหมันได้ การทำหมันตามระยะ เวลาที่แพทย์แผนปัจจุบันชั้นหนึ่งกำหนด และออกใบรับรองให้โดยลูกจ้างมีสิทธิ์ได้รับค่าจ้างในวันลานั้นด้วย
  2. ผู้ชาย หากเข้ารับการทำหมันชาย เนื่องจากการทำหมันชายไม่ได้ยุ่งยากอะไร ใช้เวลาทำนาน 15- 30 นาทีตามความชำนาญการของแพทย มีแผลแค้นิดเดียว หลังทำหมันส่วนใหญ่แพทย์ให้พักงาน 2-3 วันเท่านั้น ประกันสังคมจ่ายให้รายละไม่เกิน 500 บาท โดยมีเงื่อนไขคือต้องเป็นโรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิการรักษาพยาบาลที่ผู้ประกันตนเลือกไว้
  3. ผู้หญิง หากเข้ารับการทำหมันแห้ง  การทำหมันแห้งในที่นี้หมายถึง การตัดสินใจทำหมัน หลังคลอดนานมาแล้ว ปกติส่วนมากจะนิยมทำหมัน 1- 2 วันหลังคลอดเรียกว่าการทำหมันเปียก  การทำหมันแห้งเเพทย์อาจให้ลาพักงาน นานประมาณ 1 สัปดาห์  ประกันสังคมจ่ายให้รายละไม่เกิน 1000 บาท  ( กรณีไม่ได้ทำหลังคลอดทันที ) โดยมีเงื่อนไขคือต้องเป็นโรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิการรักษาพยาบาลที่ผู้ประกันตนเลือกไว้

หากคุณเป็นผู้มีสิทธิ์ประกันสังคม อย่าลืมรักษาสิทธิประโยชน์ของคุณเองนะคะ หากมีสงสัยเพิ่มเติมสามารถสอบถามกับหน่วยงานประกันสังคมทุกจังหวัดได้เลยค่ะ หรือสายด่วนประกันสังคม  : 1506 หรือ http://www.sso.go.th/  ได้เลยค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ขั้นตอนการทำหมันชายอย่างละเอียด

2. คุมกำเนิดหลังคลอดแบบไหนดี

3. ความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับการเป็นหมันในผู้ชาย

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team