ชุดตรวจมะเร็งปากมดลูกด้วยตัวเองที่บ้านง่ายมากๆ

29 May 2015
21009 view

มะเร็งปากมดลูก

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ มะเร็งปากมดลูก

มะเร็งปากมดลูกมีสาเหตุสำคัญมาจากการติดเชื้อไวรัส 99.7% ของผู้ป่วยโรคมะเร็งปากมดลูก จะตรวจพบไวรัสชนิดหนึ่งที่เรียกว่า เอชพีวี (Human Papillomavirus) และพบว่าสาเหตุการตายด้วยโรคลำดับต้นๆของเพศหญิงคือ การตายด้วยโรคมะเร็ง และ มะเร็งปากมดลูกเป็นมะเร็งที่ผู้หญิงไทยเสียชีวิตสูงที่สุดเฉลี่ย 14 วันต่อคนเลยทีเดียว เป็นสถิติที่น่ากลัวมากๆเพราะปัจจุบันยังไม่มียารักษาโรคมะเร็งให้หายขาดเพราะกว่าตรวจพบก็กลายเป็นระยะที่ 2 ระยะที่3 ไปแล้ว หลายๆคนตรวจเจอว่าเป็นโรคมะเร็งในระยะสุดท้ายก็ยากที่จะยื้อชีวิตเอาไว้ได้ มีเพียงยาประครองอาการเพื่อยืดอายุไปวันๆเท่านั้นเอง แต่ถ้าเราใส่ใจสุขภาพตรวจเช็คทุกปีเป็นอย่างน้อย ก็จะสามารถแก้ไขและรักษาได้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะหากตรวจพบว่าเป็นระยะ ที่ 1 – 2 ยังมีโอกาสรอด

วิธีตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก

ตรวจภายใน หรือ ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วย วิธีแพปสเมียร์ (Pap smear) ผู้ที่ต้องการตรวจต้องเดินทางไปตรวจเองที่โรงพยาบาล ความแม่นยำ 99%เลยทีเดียว  แพทย์จะใช้วัสดุหรือแปรงขนอ่อนเก็บเซลล์จากปากมดลูกไปใส่ในขวดน้ำยารักษาสภาพเซลล์ แล้วนำส่งตรวจได้ทั้งการหาเชื้อ HPV และตรวจดูเซลล์ของปากมดลูก (แปปสเมียร์) ในขั้นตอนเดียว รอผล1-2 สัปดาห์ ผู้หญิงส่วนใหญ่ อายที่จะต้องเดินทางไปตรวจที่โรงพยาบาล ปัจจุบันเทคโนดลยีทางการแพทย์ ก้าวล้ำไปมาก จึงได้มีการ ผลิตชุดตรวจมะเร็งปากมดลูก เพื่อง่ายต่อการตรวจ ไม่ต้องอายหมอ ไม่ต้องเดินทางหรือลางานครึ่งค่อนวัน ชุดการตรวจนี้มีชื่อว่า iCheckTest  

การตรวจมะเร็งปากมดลูกด้วยตัวเอง

เป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุดของการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก  ชุดตรวจเรียกว่า แปรงอีวาลีน(Evalyn Brush) เก็บตัวอย่างในช่องคลอดด้วยตัวเองที่บ้าน  แล้วส่งตัวอย่างที่ได้ไปตรวจที่โรงพยาบาลหรือศูนย์ตรวจทางการแพทย์ ด้วยชุดตรวจหาดีเอ็นเอเชื้อไวรัสเอชพีวี (HC2 HPV DNA Test)ทราบผลตรวจภายใน 7-10 วัน   การตรวจด้วยวิธีนี้มีความถูกต้องทางแพทย์เช่นเดียวกับที่แพทย์ใช้อุปกรณ์มาตรฐานเก็บให้เองเหมาะสำหรับ ผู้หญิงทุกคนที่อายุ 30 ปีขึ้นไปที่ไม่เคยตรวจคัดกรองมาก่อน หรือไม่สามารถตรวจได้อย่างสม่ำเสมอ ผู้หญิงไม่ต้องทนอายอีกต่อไปค่ะ ตรวจเองที่บ้านด้วยขั้นตอนง่ายๆดังนี้

1.ล้างมือให้สะอาด เพราะอาจปนเปื้อนเข้าไปในหลอดเก้บตัวอย่างเชื้อ

2.นำหลอดบรรจุแปรงอีวาลีน ออกมาจากกล่อง และต้องเก็บกล่องไว้เพื่อส่งกลับไปตรวจ

3.กดที่ฝาครอบแปรงแล้วดึงออกอย่างระมัดระวัง และอย่าให้บริเวณหัวแปรงสัมผัสกับสิ่งต่างๆ ป้องกันการติดเชื้อในช่องคลอดและปนเปื้อนเชื้อโรคในการส่งตรวจ 

4.ยืนยกขาไว้1 ข้าง ในท่าก้าวขึ้นบันได หรือยืนในท่าที่ผ่อนคลายหรือท่าเดียวกับการใส่ผ้าอนามัยแบบสอด 

5 สอดแปรงเข้าไปในช่องคลอดลึกประมาณ 4 เซนติเมตร หรือจนส่วนปีกที่ยื่นออกมาของกระบอกชนกับริมนอกอวัยวะเพศของคุณ จับกระบอกหุ้มใสด้วยมือข้างหนึ่ง และใช้มืออีกข้างดันที่ปุ่มจับท้ายกระบอกผ่านกระบอกหุ้มใส คุณจะได้ยินเสียงและรู้สึกได้ถึงการคลิกลงล็อค เมื่อแปรงเข้าไปในตำแหน่งที่ถูกต้อง โดยปุ่มจับสีชมพูจะมาชนกับท้ายกระบอกหุ้มใสหมุนที่ปุ่มจับท้ายกระบอกในทิศทางเดียวกัน 5 รอบ เมื่อหมุนจนครบในแต่ละรอบ คุณจะได้ยินเสียงคลิกลงล็อค ซึ่งจะช่วยคุณนับรอบได้ง่ายขึ้น หลังจากที่หมุนจับท้ายกระบอกจนครบ 5 รอบ บางคนอาจรู้จึกจี๊ดๆเพียงเล็กน้อย้เท่านั้น เสร็จแล้วนำแปรงออกมาอย่างระมัดระวัง
6.หลังจากนำแปรงออกมาระวังอย่าให้ปนเปื้อนใช้มือข้างหนึ่งจับยึดกระบอกหุ้มใสไว้ แล้วใช้มืออีกข้างดึงที่จับท้ายกระบอก จนกว่าส่วนแปรงสีขาวหายเข้าไปในกระบอกหุ้มใส ห้ามสัมผัสส่วนด้านบนเหนือปีกที่ยื่นออกมาของแปรง
 
7.นำแปรงกลับไปใส่ในบรรจุภัณฑ์ นำแปรงที่เก็บตัวอย่างเซลล์แล้วใส่ลงในซองพลาสติกปิดผนึกซองพลาสติกให้แน่น เขียนข้อมูลให้ชัดเจน นำส่งไปรษณีใกล้บ้าน EMS เพื่อส่งไปยังโรงพยาบาล
รอรับผลการตรวจภายใน 7 – 10 วัน ค่ะ ง่ายๆแค่นี้ คุณผู้หญิงยุคใหม่ ต้องหันมาใส่ใจสุขภาพนะคะ สำหรับผู้ที่สนใจใช้ชุดตรวจมะเร็งปากมดลูกด้วยตนเอง สามารถหาซื้อได้ตามคลินิคสูตินารีแพทย์ คลินิคเทคนิคการแพทย์ ร้านขายยาทั่วไป หรือ ตัวแทนจำหน่าย  ราคาเบื้องต้น 2500 บาท
บทความแนะนำเพิ่มเติม
เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team