พิซซ่าอาหารแม่ท้องควรงด เพราะอะไร??

08 December 2014
19661 view

พิซซ่าอาหารแม่ท้องควรงด

ขณะตั้งครรภ์ภาวะโภชนาการนั้นสำคัญเพราะ เป็นการดูแลคน2 คนไปพร้อมๆกัน นอกจากตั้งพิถีพิถันเรื่องความสะอาดแล้ว วิตามินต้องครบถ้วน  แต่ก็น่าเห็นใจคุณแม่บางกลุ่ม ที่ช่วงตั้งครรภ์จะมีอาการอยากกินนั่นนี่แปลกๆและซ้ำๆ ห้ามไม่ได้มีโกรธ โมโห พิซซ่า ก็เป็นหนึ่งในอาหารยอดฮิตของคุณแม่ตั้งครรภ์เช่นกันค่ะ แต่ทราบหรือไม่ว่าพิซซ่า ติดอันดับอาหารต้องห้ามของคุณแม่ตั้งครรภ์ด้วยค่ะ เพราะอะไรนั้น รายละเอียดมีดังต่อไปนี้นะคะ

พิซซ่าอาหารแม่ท้องควรงด เพราะอะไร?

ส่วนผสมของพิซซ่าก่ออันตรายต่อสุขภาพคุณแม่ตั้งครรภ์ คือ

1.มีชีสเป็นส่วนปะกอบสำคัญ ซีส หากบริโภคมากเกินไปอาจทำให้ทารกในครรภ์เสี่ยงต่อกาแพ้นมวัว และซีสยังเป็นแหล่งสระสมของแบคทีเรียอย่างดีเยี่ยม พิซซ่า จัดเป้นอาหารเเช่เเข็ง นำมาเข้าเตออบอีกทีก่อนรับประทาน ระหว่างที่แช่แข็งพิชซ่านั้นเชื้อโรคอาจปนเปื้อนได้

2.หน้าของพิซซ่า บางหน้า ทำจากวัตถุดิบ ที่ยังไม่สุก การแช่แข็งอาหารดิบๆ เป็นเวลานานๆ เสี่ยงต่อการปนเปื้อนของเชื้อ Toxoplasma หรือเชื้อปรสิต ในระยะตั้งครรภ์หากติดเชื้อชนิดดังกล่าว อาจส่งผลต่อทารกในครรภ์ด้วย การติดเชื้อปรสิตของทารกในครรภ์ พบมีรายงานตั้งแต่ 1 รายต่อทารกแรกคลอด 10,000 ราย ถึง 1 รายต่อทารกแรกคลอด 1,000 รายเลยทีเดียว

3.หอยเป็นส่วนประกอบ ในพิซซ่าหน้าทะล มีหอยเเมลงภู่ หรือหอยอื่นๆเป็นองค์ประกอบ หากปรุงไม่สุกโดยทั่วถึง อาจทำให้เกิดการติดเชื้อแบคทีเรียและไวรัส ก่อให้เกิดอาหารเป้นพิษได้  หากคุณแม่ตั้งครรภ์มีอาการ อาหารเป็นพิษรุนเเรง เสี่ยงต่อภาวะร่างกายขาดน้ำได้

หากคุณแม่ต้องการรับประทานพิซซ่าในช่วงตั้งครรภ์จริงๆ แนะนำให้เลี่ยงซีส (หลายคนแอบพิเศษซีส ขอบซีส )และต้องปรุงสุกจากเตาใหม่ๆนะคะ หากรับประทานไม่หมด ไม่ควรแช่และนำมาทานต่อเพราะอาจทำให้ท้องเสียได้

บทความแนะนำสำหรับแม่ตั้งครรภ์

1. คนท้องกินอะไรดีต่อลูก108ปัญหาคาใจตอบทุกคำถาม

2. ยาบำรุงครรภ์ลดความพิการของทารก

3. บำรุงครรภ์อย่างไรให้ลูกฉลาด

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team