แชร์สนั่น คลิปยืนคลอดกลางแจ้ง แพทย์ชี้มีโอกาสเกิดอันตรายถึง ร้อยละ 20

12 April 2017
7805 view
คลิปยืนคลอดกลางแจ้ง

แชร์สนั่น คลิปยืนคลอดกลางแจ้ง ถกกันแซ่ดปลอดภัยจริงหรือไม่ ด้านแพทย์ยันทำได้แต่ต้องเป็นการคลอดปกติ-แม่แข็งแรง และต้องมีแพทย์แนะนำ ชี้วิธีดังกล่าวมีโอกาสเกิดอันตรายถึงร้อยละ 20


คลิปยืนคลอดกลางแจ้ง


กลายเป็นคลิปที่ถูกแชร์กันสนั่นและเป็นที่พูดถึงอย่างมากในโซเชียลมีเดียของไทย สำหรับคลิปบันทึกภาพคุณแม่ชาวต่างชาติรายหนึ่ง ที่ยืนคลอดลูกอยู่กลางแจ้ง ซึ่งต่อมาพบว่าทารกค่อย ๆ หลุดออกมาตกลงบนพื้นหญ้า ก่อนที่แม่จะรีบอุ้มลูกขึ้นมา จนกลายมาเป็นที่ฮือฮาอย่างมาก ขณะที่หลายคนยังเป็นกังวลในด้านความปลอดภัยอีกด้วย 

ขณะที่ล่าสุด (12 เมษายน 2560) พญ.ชัญวลี ศรีสุโข สูตินรีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ โรงพยาบาลพิจิตร และโฆษกแพทยสภา ได้เปิดเผยว่า ในฐานะสูตินรีแพทย์นั้นขอยืนยันว่าการยืนคลอดหรือการคลอดเองโดยไม่ผ่านการตรวจจากแพทย์ และไม่ผ่านการฝากครรภ์นั้นพบว่ามีโอกาสเกิดอันตรายต่อชีวิตลูกและแม่ถึง ร้อยละ 20
คลิปยืนคลอดกลางแจ้ง

สำหรับการยืนคลอดนั้นสามารถทำได้ แต่ต้องเป็นการตั้งครรภ์ปกติและแม่ต้องแข็งแรงมาก โดยเด็กจะต้องเอาหัวลงเป็นส่วนนำ แต่หากเด็กอยู่ในท่าขวางหรือหัวอยู่บน ซึ่งเป็นการคลอดไม่ปกตินั้นอาจทำให้มดลูกแตกขณะเบ่งคลอดได้ นำไปสู่การเสียชีวิตของแม่และลูก ดังนั้นผู้ที่จะทำการคลอดในแบบดังกล่าวต้องผ่านการฝากครรภ์และมีแพทย์แนะนำ

คลิปยืนคลอดกลางแจ้ง


คลิปยืนคลอดมีภาพหวาดเสียว หากต้องการชม คลิกที่ลิงค์นะคะ 
 > > > ชม  คลิปยืนคลอด
สำหรับในประเทศไทยนั้น พบว่ามีหญิงไทยที่คลอดลูกเสียชีวิตถึงปีละ 100 กว่าคน ซึ่งมีสาเหตุหลักเป็นการตกเลือด โดยเฉพาะคนที่มีภาวะซีด ส่วนใหญ่จะพบในกลุ่มชายขอบที่มีการคลอดสูง และไม่มีการวางแผนครอบครัว ไม่มีการฝากครรภ์ รวมถึงคลอดในพื้นที่ห่างไกลทำให้เดินทางไปโรงพยาบาลไม่ทันเมื่อเกิดภาวะตกเลือด